Ứng dụng của Internet Of Things (IoT) trong ngành bán lẻ

Trong thời đại hiện đại ngày nay, sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ đã mở ra không gian mới cho sự đổi mới và cải tiến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số đó, Ngành bán lẻ đang trở thành bức tranh nổi bật của sự sáng tạo, với việc tích hợp Internet of Things (IoT) một cách linh hoạt và sáng tạo. IoT không chỉ là một xu hướng, mà là một công cụ quyết định đưa ngành bán lẻ vào một thời kỳ mới, nơi khách hàng và doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu điểm to lớn từ sự kết nối toàn cầu của các thiết bị thông minh.

Vai trò của Internet of Things trong ngành bán lẻ

Internet of Things là sự mở rộng kết nối Internet vào các thiết bị vật lý, đồ vật và không gian. Khái niệm IoT mở ra nhiều cơ hội trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải, chăm sóc sức khỏe, nơi làm việc và bán lẻ.

Hai ứng dụng phổ biến nhất của IoT trong lĩnh vực bán lẻ đưa ra ý tưởng chung về cách sử dụng công nghệ này trong không gian này:

  • Thu thập và chia sẻ dữ liệu. Việc sử dụng cảm biến, thiết bị, sản phẩm và môi trường IoT bán lẻ có thể thu thập dữ liệu quan trọng về toàn bộ vòng đời sản phẩm và mua sắm. Sau khi dữ liệu này được xử lý và phân tích, nó sẽ được chuyển thành những hiểu biết có giá trị giúp các nhà quản lý bán lẻ đưa ra quyết định sáng suốt và cải thiện trải nghiệm cũng như hoạt động bán lẻ
  • Hành động dựa trên dữ liệu được thu thập. Các máy móc và cửa hàng được kết nối hỗ trợ IoT có thể được tự động hóa một phần hoặc hoàn toàn để nâng cao hiệu quả, tính bền vững và khả năng phục hồi cho các hoạt động và quy trình bán lẻ.

Dựa trên khả năng gần như vô hạn của Internet Of Things cho bán lẻ, hàng nghìn ứng dụng sáng tạo đã được xây dựng và tích hợp thành công vào không gian bán lẻ.

  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với IoT. Việc kết hợp Internet of Things và bán lẻ cho phép người quản lý cửa hàng tìm ra những cách mới để thiết lập kết nối với khách hàng, tạo ra hành trình ngắn gọn và trực tiếp của khách hàng, cải thiện quy trình bảo trì sản phẩm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người mua hàng lần đầu. Làm thế nào để sử dụng IoT trong bán lẻ? Dưới đây là một số ví dụ về IoT trong bán lẻ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Loi-ich-cua-IoT-trong-nganh-ban-le
Ứng dụng của IoT trong ngành bán lẻ giúp tăng trải nghiệm khách hàng

Thông tin liên lạc được cá nhân hoá dựa trên dữ liệu do IoT thu thập

Internet of Things là một trường hợp tốt để cải thiện giao tiếp giữa khách hàng và thương hiệu. Cảm biến IoT trong cửa hàng có thể theo dõi hành trình của khách hàng, phân tích thói quen của họ và chia sẻ thông tin chi tiết với nhóm tiếp thị.

Bằng cách sử dụng dữ liệu này, nhóm nội dung có thể kết hợp các phương pháp siêu phân khúc và tạo nội dung dành riêng cho từng phân khúc nhằm giúp tạo trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho mọi khách hàng, giúp người mua sắm tìm sản phẩm, nhận mẹo, ưu đãi và lời khuyên tùy chỉnh hoặc giới thiệu bạn bè đến cửa hàng.

Tối ưu hoá việc sử dụng sản phẩm

Tất cả dữ liệu được IoT thu thập cho phép các thương hiệu cải thiện việc bảo trì sản phẩm, tính năng. Một công ty có thể điều chỉnh cài đặt và thực hiện các cập nhật cần thiết trên sản phẩm khi khách hàng sử dụng sản phẩm tại nhà. Hơn nữa, mọi thông tin chi tiết trong quá trình chạy sản phẩm sẽ được thu thập và chuyển về máy chủ của công ty. Đến thời điểm thiết kế dòng sản phẩm mới, tất cả dữ liệu thu thập được sẽ tỏ ra hữu ích. 

Theo dõi và dự đoán thời gian chờ đợi tại của hàng

Đây là lợi ích quan trọng của công nghệ IoT trong bán lẻ thời kỳ đại dịch. Việc xếp hàng dài tại quầy thu tiền làm tăng rủi ro liên quan đến COVID-19 và làm giảm tỷ lệ giữ chân khách hàng. Không chỉ việc chờ đợi khiến khách hàng thất vọng đến mức không thể đoán trước được lượng thời gian họ sẽ phải chờ đợi.

Sử dụng IoT trong siêu thị cho phép các thương hiệu quản lý thời gian chờ đợi tại cửa hàng. Công nghệ này có thể cung cấp cho nhân viên của cửa hàng dữ liệu về thời gian người dùng phải chờ đợi. Dựa trên những thông tin chi tiết này, khách hàng sẽ được cung cấp các biện pháp gây xao lãng hoặc được cung cấp các hoạt động hữu ích để giúp thời gian xếp hàng trở nên dễ chịu hơn, trong khi nhân viên có thể giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông gia tăng.

Luôn cập nhật cho khách hàng về tình trạng giao sản phẩm

Nhu cầu giao hàng tăng cao trong thời kỳ đại dịch và do đó áp lực lên các dịch vụ giao hàng cũng tăng theo. Tuy nhiên, vẫn còn những bất an về thời gian giao sản phẩm và độ an toàn. Các công ty bán lẻ sử dụng IoT để theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và cập nhật thông tin cho khách hàng bằng cách cập nhật trạng thái đơn hàng trên cổng web của ứng dụng di động dành cho khách hàng.

Ung-dung-cua-IoT-trong-nganh-ban-le
IoT giúp khách hàng cập nhật các thông tin liên quan đến sản phẩm

Ý tưởng cho các trường hợp sử dụng IoT trong bán lẻ

Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Tích hợp IoT trong các cửa hàng bán lẻ là một cách thực sự để một thương hiệu thúc đẩy kết nối cá nhân với khách hàng. Các nhà bán lẻ sử dụng ứng dụng IoT bán lẻ thông minh để tìm hiểu thêm về khách hàng của họ và đặt nền tảng cho việc nhắm mục tiêu vi mô. Bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết này, nhóm tiếp thị có thể đưa ra lựa chọn dựa trên dữ liệu và sử dụng quảng cáo tập trung hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng

Việc sử dụng IoT trong ngành bán lẻ được kết nối chặt chẽ với công nghệ GPS và RFID giúp các thương hiệu theo dõi sản phẩm trong toàn bộ quy trình của chuỗi cung ứng. Nó cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng hiển thị mà họ cần để theo dõi quá trình di chuyển, điều kiện và theo dõi vị trí của sản phẩm cũng như dự đoán thời gian giao hàng chính xác.

Phạm vi ứng dụng của IoT trong quản lý chuỗi cung ứng rất ấn tượng. Ví dụ: người quản lý có thể kiểm tra các nhà cung cấp, phương tiện và tuyến giao hàng khác nhau, thu thập dữ liệu về quy trình và tìm ra khuôn khổ rẻ nhất và an toàn nhất để quản lý sản phẩm.

Đổi mới trải nghiệm tại cửa hàng

Việc triển khai IoT tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng mang lại cho các nhà bán lẻ dữ liệu họ cần để tối ưu hóa thiết kế cơ sở của họ. Sử dụng dữ liệu trải nghiệm tại cửa hàng để tổ chức bố cục cửa hàng tốt hơn, tối ưu hóa thời gian dành cho phòng thử đồ, tạo hệ thống đề xuất thông minh và tiến xa hơn là thay thế nhân viên con người bằng công nghệ tự động nếu có thể. Không còn nghi ngờ gì nữa, Amazon Go là ví dụ nổi tiếng và thành công nhất về việc triển khai IoT quy mô lớn nhằm cách mạng hóa trải nghiệm tại cửa hàng.

Bằng cách đưa IoT đến các cửa hàng thực tế, bạn có thể cắt giảm chi phí bảo trì, tăng tốc độ dịch vụ và loại bỏ lỗi của con người. 

Tăng hiệu quả quản lý cửa hàng

Internet of Things và các công nghệ dựa trên đám mây mang lại nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ.

Việc triển khai IoT để quản lý bán lẻ và như một phần của công nghệ kho hàng giúp giảm hao hụt và điều hướng hàng tồn kho dễ dàng hơn, đồng thời hỗ trợ nhiều lợi ích của tự động hoá kho hàng. 

Giảm số lượng cần thiết để vận hành cửa hàng

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm lực lượng lao động tham gia quản lý cửa hàng là tự động hoá nhiệm vụ bằng cách sử dụng các giải pháp mạng và công nghệ Robot. Những ý tưởng tưởng như bước ra từ khoa học viễn tưởng chỉ vài năm trước đây đã trở nên phổ biến. 

Không cần phải nói, ngay cả việc sử dụng IoT trên quy mô lớn trong thị trường bán lẻ cũng sẽ không loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về lực lượng lao động của con người. Thay vào đó, nhân viên sẽ có thể tập trung vào các nhiệm vụ không lặp đi lặp lại và nhàm chán mà đòi hỏi sự hỗ trợ hàng đầu của con người.

Ứng dụng IoT trong bán lẻ

Theo dõi vị trí

Internet of Things giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của ngành bán lẻ, đó là thiếu độ tin cậy trong giao hàng. Công nghệ này có khả năng tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện tính minh bạch trong hậu cần.

Bảo trì thiết bị dự đoán

Các thiết bị điện bị trục trặc (chẳng hạn như tủ lạnh) có thể dẫn đến tổn thất to lớn về tiền bạc, đồng thời có thể khiến hàng chục đơn vị sản phẩm bị lãng phí. Để cập nhật thông tin về bảo trì cửa hàng và có cách tiếp cận chủ động, người quản lý cửa hàng tận dụng khả năng của IoT trong quản lý hoạt động bán lẻ. Công nghệ này cung cấp khả năng giám sát thiết bị theo thời gian thực và thông báo cho người quản lý trong trường hợp có khả năng xảy ra trục trặc.

Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho tự động là một trong những lợi ích chính của việc chuyển sang bán lẻ thông minh bằng công nghệ IoT. Người quản lý tự động hoá đặt hàng sản phẩm, kiểm kê, sắp xếp lại, thu thập và phân tích dữ liệu về mức độ phổ biến cũng như dự đoán mức tiêu thụ. Tất cả điều này mang lại độ chính xác hơn và tiết kiệm đáng kể. 

Lập bản đồ người mua sắm và phân tích lưu lượng truy cập trung tâm mua sắm

Bằng cách đặt các cảm biến IoT xung quanh cửa hàng, người quản lý sẽ hiểu rõ hơn về các khu vực và sản phẩm phổ biến nhất. Bản đồ nhiệt hoạt động của người dùng giúp hiểu nơi nào tốt hơn để bán các mặt hàng, cách tối ưu hóa không gian và bố cục cửa hàng cũng như ghi lại và theo dõi xu hướng mua sắm theo thời gian.

Kệ thông minh

Một kệ thông minh đơn giản có ba yếu tố chung là thẻ RFID, đầu đọc RFID và ăng ten. Một vi mạch trên thẻ được truyền nhờ  sự trợ giúp của ăng-ten đến nền tảng IoT nơi nó được xử lý bởi đầu đọc. Tất cả dữ liệu được kệ thông minh thu thập trong ngày sau đó sẽ được chia sẻ với người quản lý cửa hàng để cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến khách hàng và dữ liệu hàng tồn kho.

Khi một người bán hàng dạo quanh cửa hàng với danh sách mua sắm kỹ thuật số trên điện thoại thông minh của họ, điện thoại di động sẽ rung lên trong trường hợp có sản phẩm cần thiết trên kệ gần đó. Để dễ nhìn hơn, kệ cần nhiều hàng hóa hơn sẽ sáng lên.

Cảnh báo được cá nhân hoá

Siêu cá nhân hóa dựa trên IoT được sử dụng rộng rãi trong bán lẻ. Định vị địa lý và đèn hiệu IoT đều là những cách đã được thử nghiệm và thực hiện để thu hút sự chú ý của khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về IoT trong bán lẻ có liên quan đến các công nghệ này:

Đèn hiệu IoT của Starbucks. Đi ngang qua một quán Starbucks, mọi người sẽ nhận được thông báo về các loại cà phê mới hoặc chương trình khuyến mãi và được mời ghé thăm. Theo RT Insights, ngay khi được giới thiệu, chiến dịch iBeacon đã chứng tỏ được hiệu quả cao.

Avery Dennison trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa bằng cách biến nhãn quần áo thành thẻ RFID. Những thẻ này cung cấp cho người mua sắm thẻ VIP để truy cập các phần thưởng tại các cửa hàng xung quanh thị trấn. Khi khách hàng của Avery Dennison đến gần các cửa hàng có khuyến mãi, họ sẽ được thông báo ngay lập tức.

Loi-ich-cua-IoT-trong-nganh-ban-le-1
Việc tích hợp các giải pháp IoT vào hoạt động bán lẻ giúp giảm chi phí liên quan đến lãng phí và thất thoát sản phẩm

Lợi ích của IoT trong ngành bán lẻ là gì

Sau khi tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về Internet of Things trong ngành bán lẻ, hãy cùng điểm qua những lợi ích của việc triển khai công nghệ này như một phần trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của riêng bạn.

Giảm lãng phí và thất thoát

Việc tích hợp các giải pháp IoT vào hoạt động bán lẻ giúp giảm chi phí liên quan đến lãng phí và thất thoát sản phẩm. Các ứng dụng IoT bán lẻ thông minh bổ sung thêm một lớp truy xuất nguồn gốc và khả năng hiển thị cho quy trình kiểm kê và giao hàng, đồng thời cung cấp độ chính xác tốt hơn và cho phép dự đoán. 

Sử dụng hiệu quả nhân viên tại cửa hàng

Sử dụng máy ảnh, cảm biến bán lẻ và công nghệ theo dõi cùng với phân tích nâng cao, người quản lý có thể hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng, ví dụ: xác định người mua hàng thiếu kiên nhẫn hoặc bối rối, tìm ra lý do khiến trải nghiệm mua sắm bị bỏ rơi. Phân tích bán lẻ IoT giúp nhân viên đưa ra quyết định chủ động và điều chỉnh môi trường mua sắm.

Tối ưu hóa vị trí sản phẩm

IoT cho phép người quản lý cửa hàng xác định các khu vực cửa hàng cao cấp, kiểm tra vị trí của các mặt hàng khác nhau tại những vị trí đó và tìm ra cách bố trí hiệu quả nhất nhờ các báo cáo chi tiết dựa trên dữ liệu được thu thập bởi cảm biến.

Cải thiện quản lý và theo dõi bán lẻ

IoT giúp người quản lý cửa hàng nắm được số lượng sản phẩm trên kệ và trong kho và bổ sung hàng hóa kịp thời. Công nghệ này cũng có thể giúp tự động hóa việc quản lý tài chính và đánh thuế, do đó giảm rủi ro sai sót và chi phí bổ sung.

Trải nghiệm đa kênh trực tuyến và tại cửa hàng

Chiến lược IoT hiệu quả dành cho các nhà bán lẻ giúp đạt được sức mạnh tổng hợp giữa Thương mại điện tử và trải nghiệm tại cửa hàng. Các ứng dụng khác nhau của Internet of Things trong ngành bán lẻ (ưu đãi được cá nhân hóa, theo dõi hành trình của khách hàng, v.v.) tích hợp trải nghiệm tại cửa hàng với các giải pháp kỹ thuật số trực tuyến và giúp tạo trải nghiệm đa kênh cho khách hàng.

Tổng kết

Internet of Things là chìa khóa để phá vỡ ngành bán lẻ hiện đại. Người quản lý cửa hàng có thể nâng cao chất lượng kết nối của người tiêu dùng, cải thiện giao tiếp với nhà cung cấp, cắt giảm chi phí vận hành và tài liệu thông thường, thu hút người mua hàng mới và giữ chân những người mua hàng hiện tại.

XEM THÊM:

>> ỨNG DỤNG IOT TRONG THÀNH PHỐ THÔNG MINH

>> TÌM HIỂU VỀ CÁC ỨNG DỤNG IOT TRONG GIÁO DỤC

Bài viết liên quan

Ứng dụng IoT công nghiệp cho các nhà máy thông minh

IoT công nghiệp (Internet of Things) đang cách mạng hóa ngành sản xuất bằng cách cho phép các nhà máy thông minh tối ưu hóa hoạt động và đạt được hiệu quả cao hơn. Thông qua việc tích hợp các cảm biến, thiết bị và phân tích dữ liệu, IoT công nghiệp hỗ trợ các […]

Xem thêm

IoT là gì? Ứng dụng kết nối IoT trong nhà máy sản xuất

Trong thời đại công nghiệp 4.0 ngày nay, Internet of Things (IoT) đã trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất đối với việc tối ưu hóa hoạt động sản xuất trong các nhà máy. Khả năng kết nối và thu thập dữ liệu từ các thiết bị, máy móc trong môi trường […]

Xem thêm

Tác động của IoT đối với chuỗi cung ứng? Lợi ích và ứng dụng

IoT là một công nghệ mang tính cách mạng cho mọi ngành công nghiệp chính – bán lẻ, vận tải, tài chính, chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Internet of Things cho thấy tiềm năng tối đa của nó trong các quy trình như chuỗi cung ứng. Các ứng dụng quản lý, dự báo […]

Xem thêm

Tương lai của sự phát triển IoT: Xu hướng và dự đoán cho năm 2023

Tương lai của sự phát triển IoT (Internet of Things) đang hứa hẹn mở ra một thế giới hoàn toàn mới, nơi mà các thiết bị và hệ thống sẽ kết nối với nhau thông qua internet, đem lại một loạt các cơ hội và thách thức không giới hạn. Trong một thời đại mà […]

Xem thêm

Triển vọng và xu hướng phát triển của IoT trong năm 2023

Công nghệ Internet Of Things (IoT) đang ở trạng thái phát triển không ngừng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, IoT đã chuyển từ một công cụ có ứng dụng hạn chế và các vấn đề liên quan đến bảo mật thì đến hiện tại, IoT đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, […]

Xem thêm