Ngành Logistics Trung Quốc phát triển mạnh mẽ thế nào? Bài học từ cường quốc hàng đầu thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics Trung Quốc góp phần định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu với sự chuyển đổi dần dần của mô hình thương mại quốc tế và  định hướng thị trường để tập trung triển khai các dịch vụ “hậu cần quốc tế nhập khẩu”.

Trung Quốc cũng dự kiến cải thiện mạng lưới logistics cho dịch vụ thương mại nội địa, quốc tế theo hướng thông minh, “xanh”, hiệu quả hơn vào năm 2025. Vậy ngành Logistics Trung Quốc phát triển mạnh mẽ thế nào? Hãy cùng phân tích tại bài viết dưới đây của RTC Technology nhé!

nganh-logistics-trung-quoc-phat-trien-nhu-the-nao

     Ngành Logistics Trung Quốc phát triển mạnh mẽ thế nào? Bài học từ cường quốc hàng đầu thế giới

1. Phân tích thị trường Logistics của Trung Quốc

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô ngành logistics Trung Quốc đạt 1,86 nghìn tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 2,40 nghìn tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,23% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Ở Trung Quốc, xe tải vận chuyển hơn 80% hàng hóa của cả nước. 

phan-tich-thi-truong-logistic-cua-trung-quoc

                              Biểu đồ thể hiện quy mô Thị trường Vận tải và Hậu cần Trung Quốc ( Nguồn: Mordor Intelligence)

Tuy nhiên, ngành vận tải đường bộ vẫn còn phân mảnh và hoạt động kém hiệu quả. Các cá nhân sở hữu hơn 90% số xe tải trên đường và xe tải trống 40% thời gian. Ví dụ Truck Alliance hiện đang thực hiện 70.000 giao dịch tương đương 110 triệu USD chi phí vận chuyển mỗi ngày thông qua ứng dụng và trang web của mình. Với thị trường trực tuyến, tài xế xe tải có thể tăng tải hàng và tạo thêm thu nhập, đồng thời người gửi hàng có thể giảm chi phí vận chuyển tổng thể.

Trong thập kỷ qua, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông của Trung Quốc, bao gồm hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy và sân bay, đã có sự tăng trưởng chưa từng thấy cả về chiều dài và chất lượng. Tính đến năm 2021, chiều dài đường cao tốc của Trung Quốc đã vượt quá 169.100 km.

Cùng năm đó, Trung Quốc đã mở rộng chiều dài đường sắt cao tốc lên 40.000 km. Về cơ sở hạ tầng vận tải hàng không, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ghi nhận 248 sân bay dân dụng vào năm 2021 đã mở cửa hoàn toàn cho các chuyến bay theo lịch trình. Cơ sở hạ tầng vận tải đường thủy của Trung Quốc cũng được tăng cường với lần lượt 2.207 và 452 bến có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên tại các cảng ven biển và cảng sông nội địa.

2. Yếu tố chính giúp ngành Logistics Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ 

2.1. Kiểm soát quá trình bài bản

kiem-soat-qua-trinh-bai-ban

                             Các công ty Trung Quốc đã ứng dụng công cụ internet vạn vật kết hợp thiết bị, cảm biến và truyền dữ liệu

Đối với ngành logistics Trung Quốc, số hoá logistics không chỉ đơn thuần là chuyển hoạt động logistics từ trực tiếp sang trực tuyến mà còn là ứng dụng CNTT vào toàn bộ quá trình từ lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa, thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu, vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

Ở khâu lên kế hoạch, nhiều DN Trung Quốc như Công ty Giao hàng Meituan đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để ước đoán nhu cầu hiệu quả. Meituan đã số hoá hệ thống phân phối, sử dụng các thuật toán máy tính để ước đoán khối lượng đơn hàng và tối ưu hoá tuyến giao, từ đó công ty có thể đẩy nhanh tốc độ giao 20 đơn tới tay khách hàng trung bình chỉ trong 28 phút.

Ngoài ra, Meituan còn sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu giúp công ty quản lý kho vận tốt và chính xác hơn. Với khâu vận chuyển và giao hàng, công đoạn tưởng chừng nặng nhọc này đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn khi nhiều công ty đã ứng dụng các phương tiện tự động (AGV) điển hình như xe nâng hàng, robot vận chuyển hàng tự động.

Một ví dụ là việc Cainiao, công ty con trong ngành logistics của Tập đoàn Alibaba đang ứng dụng robot mang tên “Xiaomanlv” tại trạm bưu điện Cainiao trong khuôn viên trường đại học, một số cộng đồng.

Trong tương lai, Cainiao sẽ triển khai 1.000 robot như vậy trong khuôn viên các trường đại học và cộng đồng trên khắp đất nước. Mỗi robot không chỉ có khả năng dự đoán chuyển động của người và vật xung quanh mà còn có thể chở 50 gói hàng 1 lúc và di chuyển 100km trong 1 lần sạc, nâng tổng lượng hàng có thể vận chuyển 1 ngày lên 500 gói.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia hàng đầu sử dụng máy bay không người lái (drone) để hỗ trợ hoạt động giao vận, giao hàng trong ngày, đưa hàng tới các khu vực vùng sâu vùng xa.

Về quản lý kho vận, nhờ CNTT tiên tiến, các công ty Trung Quốc đã ứng dụng công cụ internet vạn vật kết hợp thiết bị, cảm biến và truyền dữ liệu như mức tiêu thụ năng lượng, mức nhiệt, lượng hàng hoá tồn kho về trung tâm quản lý, giúp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, hạn chế lỗi con người.

2.2. Giải quyết vấn đề thị trường logistics phân mảnh

Một trong những vấn đề lớn nhất của ngành logistics Trung Quốc là tỉ lệ phân mảnh rất cao trong phân khúc vận tải đường bộ. Thực tế cho thấy, thị trường này vốn là tập hợp của nhiều công ty quy mô nhỏ, giá cả không rõ ràng, trong khi hoạt động vận tải không được tối ưu, thời gian xe tải phải di chuyển với thùng hàng trống lên tới 40%.

Vấn đề này dần được giải quyết qua việc ứng dụng công nghệ khối-chuỗi. Nhờ khả năng xử lý các sắp xếp đa bên phức tạp, sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (cơ sở dữ liệu có thể ghi lại các tài sản tài chính, vật chất hoặc điện tử một cách an toàn để chia sẻ qua mạng) và hợp đồng tự động thông minh, công nghệ chuỗi-khối được ứng dụng triệt để, trở thành công cụ kết nối các công ty nhỏ lẻ với nhau.

Tiềm năng ứng dụng công nghệ này tại Trung Quốc đang rất lớn và theo dự đoán của Công ty Nghiên cứu PwC, Trung Quốc sẽ là quốc gia dẫn đầu thế giới về chuỗi-khối vào năm 2023.

Bên cạnh đó, từ môi trường phân mảnh, thị trường logistics Trung Quốc đã mọc lên những công ty khởi nghiệp ứng dụng CNTT để kết nối lái xe tải và các chủ hàng như Liên minh Xe tải Toàn diện (Full Truck Alliance).

Nền tảng được ví như “Uber của ngành xe tải” đang kinh doanh và thu lời thông qua dịch vụ trung gian cho các dịch vụ vận tải hàng hoá trên khắp 300 tỉnh, thành tại Trung Quốc.

Công ty này sẽ kết nối người giao hàng với chủ hàng gần nhất thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, sinh lời từ việc thu phí thành viên và phí môi giới dựa trên chênh lệch giữa tổng số tiền thu được của hai bên. Full Truck Alliance đang hợp tác với 1,3 triệu chủ hàng và 2,8 triệu tài xế xe tải, đạt doanh số 396 triệu USD trong năm 2020.

Công ty khởi nghiệp này đang chào bán 82,5 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ với mức giá 17-19 USD/1 cổ phiếu, kỳ vọng thu được nguồn vốn lên tới 1,57 tỷ USD. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Full Truck Alliance đã tăng 13% lên mức 21,5 USD/ cổ phiếu, thể hiện sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư.

Tạp chí Forbes dự đoán, nếu chiến lược niêm yết trên sàn chứng khoán thành công, ông Zhang Hui, Giám đốc điều hành của Full Truck Alliance đang sở hữu 15% cổ phần công ty, sẽ có tài sản ròng 1,7 tỷ USD, sớm gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới.

2.3. Chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển

                  chinh-sach-ho-tro-dinh-huong-va-phat-trien

                                    Chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện và không gian để các doanh nghiệp số thử nghiệm

Trung Quốc quyết định bảo hộ thị trường công nghệ số đã tạo cho doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc vị thế độc quyền, mở ra một không gian lý tưởng cho các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường công nghệ đầy tiềm năng trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện và không gian để các doanh nghiệp số thử nghiệm. Chính phủ vừa là nhà đầu tư, vừa là người tiêu dùng các công nghệ số. Trung Quốc cũng có chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số. 

Theo dự báo của Hãng Nghiên cứu dữ liệu thị trường toàn cầu IDC (International Data Corporation), tối thiểu 80% các ứng dụng doanh nghiệp mới của Trung Quốc năm 2025 sẽ sử dụng các công nghệ AI. 

Định hướng của Chính phủ Trung Quốc tập trung vào những lĩnh vực công nghệ số đòi hỏi công nghệ vừa phải như thương mại điện tử, tiếp đến tiến tới phát triển những lĩnh vực công nghệ số khó hơn như AI, robot. 

Ngành logistics Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD để hỗ trợ các nhà phát triển AI, trong đó có cả công viên phát triển AI trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Kinh. Hãng IDC dự báo, khoảng 51,3% GDP của Trung Quốc năm 2030 sẽ liên quan tới xu hướng số hóa trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh số hóa các hoạt động kinh doanh.   

3. Giải pháp nào giúp thu hẹp khoảng cách giữa Việt Nam với nước láng giềng?

giai-phap-nao-giup-thu-hep-khoang-cach-viet-nam-voi-nuoc-lang-gieng

                            Một số doanh nghiệp chuyển phát trong nước đã và đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và công nghệ

Khi nằm ngay cạnh sát vách một quốc gia có hệ thống logistics vượt trội như Trung Quốc, bài toán cạnh tranh đặt ra rất khốc liệt và cấp thiết.Dù lý thuyết hay thực tế, doanh nghiệp nào có tốc độ chuyển hàng nhanh hơn, giá cạnh tranh hơn sẽ dễ chiếm ưu thế hơn. Do vậy, làm chủ hệ thống giao hàng, trong đó cốt lõi giải bài toán về công nghệ, sẽ là “quân át chủ bài”.

Chính vì thế, một số doanh nghiệp chuyển phát trong nước đã và đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và công nghệ trong vài năm trở lại đây. Trong đó, áp dụng tối đa việc tự động hóa trong quy trình chia chọn. Đồng thời đầu tư hạ tầng cứng với các kho bãi có quy mô lớn, phủ khắp cả nước.

Bên cạnh những yếu tố mang tính nội tại của doanh nghiệp, nhiều đơn vị trong nước thời gian qua cũng đề nghị hoàn thiện hành lang pháp lý và đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics.

Một số doanh nghiệp cho rằng việc chỉ định đơn vị giao hàng trên các sàn thương mại điện tử có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Bởi đa số các sàn nước ngoài hiện nay ở Việt Nam không cho phép người bán, người mua lựa chọn đơn vị vận chuyển.

Thay vào đó, họ tự thành lập các đơn vị chuyển phát riêng trực thuộc sàn và đẩy hết sản lượng qua. Việc này chưa được luật quy định rõ ràng, trong khi có ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp trong nước.

Các doanh nghiệp đều kỳ vọng vào việc hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý sắp tới để nâng cao sức cạnh tranh của hệ thống giao vận trong nước. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nhà kho thông minh cũng là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam có thể tối ưu không gian kho, đảm bảo luồng vận chuyển hàng hoá diễn ra nhanh chóng, từ đó tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

Tại Việt Nam, Công ty cổ phần RTC Technology Việt Nam tự hào là doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp giải pháp nhà kho thông minh (Smart Warehouse). Điểm nổi bật làm nên sự khác biệt của RTC so với các đơn vị khác trên thị trường là khả năng cung cấp giải pháp tổng thể từ phần cứng đến phần mềm hệ thống. Trong khi nhiều công ty tại Việt Nam chỉ tập trung vào một khía cạnh riêng lẻ của hệ thống kho tự động, RTC có đủ năng lực triển khai trọn gói, từ thiết bị phần cứng, hệ thống điều khiển, đến phần mềm quản lý, đảm bảo sự đồng bộ và tối ưu nhất cho khách hàng.

Demo giải pháp nhà kho thông minh của RTC

 RTC hiểu rằng mỗi doanh nghiệp đều có những yêu cầu đặc thù khi ứng dụng nhà kho thông minh. Chính vì vậy, chúng tôi không cung cấp một giải pháp cố định, mà thiết kế các hệ thống có tính linh hoạt cao, có thể tùy chỉnh để phù hợp với từng quy trình làm việc, đáp ứng chính xác nhu cầu vận hành của từng doanh nghiệp.

Hệ thống nhà kho của RTC dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý sẵn có tại các nhà máy. Ngoài ra, giải pháp RTC cũng có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp giúp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. 

Năm 2025, RTC được Cục Bản quyền tác giả công nhận quyền tác giả cho 4 phần mềm: RTC Vision (RVS), Hệ thống quản lý Robot – Fleet Management System (FMS),  Điều Khiển AMR – RTCRobot Core (Rcore), RTC (R-ERP). Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định RTC là doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu.

Với sứ mệnh “Đột phá công nghệ – Kiến tạo tương lai”, chúng tôi cam kết mang lại những giải pháp tối ưu cùng máy móc công nghệ hiện đại nhất để giúp các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam rút ngắn khoảng cách với bạn bè quốc tế. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm kiếm một giải pháp để xây dựng nhà máy thông minh/nhà kho thông minh, hãy liên hệ với RTC để được tư vấn và hỗ trợ:  

Hotline: 0981264068/

Email: info@rtc.edu.vn

ĐĂNG KÝ NHẬN SETUP DEMO: TẠI ĐÂY

XEM THÊM:

>> Viettel Post – Dẫn đầu xu hướng tự động hóa trong ngành Logistics

>>  5 Ứng dụng giải pháp nhà kho thông minh trong ngành thương mại điện tử

Bài viết liên quan

Nhà kho thông minh trong ngành Logistics – Giải pháp mang tính đột phá

Trong thời đại 4.0 ngày nay, khi thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật ( IoT), Smart Warehouse ( Nhà kho thông minh)  – Giải pháp mang tính đột phá trong ngành Logistics và đang là sự lựa chọn đáng tin cậy […]

Xem thêm

Top 10 sản phẩm Handheld Scanner Datalogic trong nhà kho thông minh

Tay cầm đọc code (Handheld Scanner) là thiết bị quan trọng trong quản lý kho hàng, giúp quét mã vạch nhanh chóng và chính xác, từ đó nâng cao hiệu quả công việc. Datalogic, thương hiệu hàng đầu về giải pháp tự động hóa, mang đến các sản phẩm Handheld Scanner chất lượng vượt trội, […]

Xem thêm

Top 10 xu hướng công nghệ nhà kho thông minh trong năm 2025

Nắm bắt với xu thế phát triển tự động hóa của công nghệ 4.0, Xu hướng công nghệ nhà kho thông minh (Smart Warehouse) nổi lên như một giải pháp đột phá, mang đến những lợi ích vượt trội, góp phần tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh […]

Xem thêm

Viettel Post – Dẫn đầu xu hướng tự động hóa trong ngành Logistics

Trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ, ngành logistics đóng vai trò quan trọng như một hệ thống huyết mạch giúp kết nối sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động liền mạch và hiệu quả. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử […]

Xem thêm

Giải pháp quản lý hàng hoá tự động trong nhà kho thông minh

Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của thương mại điện tử, việc quản lý kho hàng hiệu quả trở thành yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Các phương pháp quản lý kho truyền thống với nhiều thao tác thủ công không chỉ tốn kém nhân lực mà còn […]

Xem thêm