Lợi thế cạnh tranh khi chuyển sang nhà kho thông minh

Logistics là một lĩnh vực quan trọng có thể giúp các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể. Ngày nay, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến. Do vậy, thương mại điện tử phát triển với tốc độ gần 20% mỗi năm. Cùng với đại dịch Covid – 19, sự phát triển của thương mại điện tử đã gây áp lực rất lớn lên chuỗi cung ứng và các hoạt động kho bãi.

Các nhà kho ngày nay triển khai các giải pháp như robot di động, giải pháp lấy hàng tự động, phân tích kho hàng và hệ thống quản lý kho hàng (WMS) để tăng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu công việc. Một nhà kho thông minh mang lại cho công ty những lợi thế cạnh tranh đáng kể. Những lợi thế đó bao gồm: 

Giảm chi phí lao động dẫn đến giá thấp hơn

Theo thống kê, chi phí lao động trung bình chiếm gần ⅔ chi phí vận hành kho hàng và tiền lương trung bình trong ngành kho bãi nói chung đã tăng lên trong hơn một thập kỷ. Thế nhưng, kho thông minh làm giảm nhu cầu về lao động của con người và tối ưu hóa hiệu suất của các nhân viên kho. Đồng thời làm giảm chi phí vận hành. Trong khi đó, giá của sản phẩm là thuộc tính chính mà khách hàng căn cứ vào đó để quyết định mua hàng và khả năng đưa ra mức giá thấp hơn cho các sản phẩm tương đương là một lợi thế cạnh tranh đáng kể. 

loi-the-canh-tranh-khi-chuyen-sang-nha-kho-thong-minh
Việc chuyển sang từ mô hình nhà kho truyền thống sang nhà kho thông minh giúp tiết kiệm chi phí vận hành

Vận chuyển nhanh hơn

Trong một nhà kho truyền thống, việc xử lý đơn hàng mất nhiều thời gian hơn. Nhân viên thường dành phần lớn thời gian để di chuyển trong nhà kho để chọn sản phẩm và thực hiện các đơn đặt hàng. Ngoài ra, khi xuất hiện các lỗi lấy hàng sẽ gây ra sự chậm trễ hơn nữa trong việc xử lý, phân loại và đóng gói đơn đặt hàng. 

Giải pháp nhà kho thông minh ra đời có thể giảm tỷ lệ lỗi lấy hàng ở mức cao nhất. Robot di động cộng tác và các giải pháp lấy hàng tự động giúp giảm thời gian cần thiết để lấy đơn hàng và loại bỏ quãng đường di chuyển của nhân viên kho hàng. Những yếu tố này góp phần vận chuyển đơn hàng nhanh hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng thương mại điện tử, chỉ đứng sau giá của sản phẩm.

Giảm tỷ lệ lỗi đặt hàng

Như đã đề cập ở trên, một kho hàng truyền thống có tỷ lệ lỗi lấy hàng từ 1% đến 3%. Cho dù nhân viên kho có kinh nghiệm đến đâu, các quy trình lấy hàng thủ công vẫn có thể xảy ra lỗi do con người và lỗi khi lấy hàng là không thể tránh khỏi. Kho hàng thông minh giảm thiểu đáng kể các lỗi chọn hàng và nhờ đó giúp giảm thiểu hàng trả lại. 

Tăng độ chính xác của đơn đặt hàng trong kho dẫn đến sự hài lòng của khách hàng, đồng thời góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Mặc dù trong một số trường hợp vẫn xuất hiện khả năng trả hàng, nhưng hầu hết việc trả hàng sẽ vì những lý do khác ngoài lỗi đơn đặt hàng. Kho hàng thông minh cho phép các công ty xử lý hàng trả lại với tốc độ nhanh hơn so với kho hàng truyền thống. 

Loi-the-canh-tranh-khi-chuyen-sang-nha-khi-thong-minh-2
Nhà kho thông minh giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ

Tăng cường sử dụng không gian 

Việc áp dụng nhà kho thông minh giúp tăng khả năng sử dụng không gian nhà kho. Các giải pháp phân loại di động và lấy hàng tự động có thể cho phép các giá đỡ cao hơn và lối đi rộng hơn. So với kho hàng truyền thống, giải pháp này giúp lưu trữ được nhiều hàng hóa trong cùng một không gian kho. 

Việc sử dụng không gian nhà kho tăng giúp giảm chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa được bán. Khoản tiết kiệm chi phí này có thể được chuyển thành mức giá thấp hơn cho người tiêu dùng cuối hoặc tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho nhà điều hành. 

Xử lý đơn đặt hàng dự đoán

Kho thông minh sử dụng các phân tích nâng cao và trí tuệ nhân tạo để hiểu rõ hơn về các đơn đặt hàng do kho xử lý. Lập kế hoạch chuỗi cung ứng và phân tích đơn đặt hàng có thể giúp ước tính các đơn đặt hàng trong tương lai. Khả năng dự đoán này có thể được sử dụng để tối ưu hóa hoạt động của kho hàng và lập kế hoạch cho các đợt tăng và giảm nhu cầu. Khi cách bố trí nhà kho, robot lấy hàng tự động và nhân viên được sắp xếp phù hợp với các mô hình dự đoán, điều này sẽ giúp quá trình xử lý đơn hàng và vận chuyển nhanh hơn. 

Sự hài lòng của khách hàng

Ngày nay, khi khách hàng không tương tác trực tiếp với các sản phẩm trong cửa hàng thì việc giao hàng, hậu cần và cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng lớn hơn đóng vai trò then chốt trong việc mang lại sự hài lòng của khách hàng. Tất cả những lợi ích của một nhà kho thông minh đều góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, giá thấp hơn và tránh hàng bị trả lại là tất cả những thuộc tính mà mọi khách hàng đều mong muốn. Kho thông minh giúp đáp ứng những kỳ vọng và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. 

Tối ưu hóa kho hàng

Ngày nay, phần mềm doanh nghiệp, công cụ phân tích và thuật toán học máy có thể truy cập rộng rãi. Các công cụ và công nghệ được sử dụng trong kho thông minh giúp liên tục xác định các thành phần và quy trình hoạt động ở mức tối ưu, đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu để thông báo các cải tiến. 

Các giải pháp kho thông minh như phân tích kho nâng cao cho phép người vận hành kho theo dõi các chỉ số hiệu suất chính và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để cải thiện các chỉ số đó. Có thể đạt được sự tối ưu hóa và cải tiến kho liên tục bằng cách chuyển sang kho thông minh. 

Loi-the-canh-tranh-khi-chuyen-sang-nha-kho-thong-minh-4
Thiết kế nhà kho thông minh là bài toán giải quyết hiệu quả việc quản lý kho hàng truyền thông

Với các công nghệ dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, việc các doanh nghiệp chuyển đổi từ mô hình nhà kho truyền thống sang nhà kho thông minh giúp tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, nhà kho thông minh giúp tối ưu hóa không gian nhà kho lên đến 50%, hiệu suất vận hành lên đến 70%, đồng thời tự động hóa hoàn toàn các hoạt động và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Bài viết liên quan

Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong nhà kho thông minh

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và thị trường ngày càng cạnh tranh, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả trở thành một yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Nhà kho thông minh, với khả năng tích hợp các công nghệ tiên tiến, đã và đang đóng vai trò […]

Xem thêm

Top 5 sản phẩm máy quét mã vạch cầm tay hữu ích của Newland AIDC

Trong kỷ nguyên số hóa ngày nay, việc quản lý thông tin và hàng hóa một cách nhanh chóng và chính xác là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Máy quét mã vạch không dây đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc đáp ứng nhu cầu này. […]

Xem thêm

Giải pháp Smart Factory 4.0 – Chuyển đổi số cùng doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sản xuất đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến. Trước bối cảnh đó, giải pháp Smart Factory (nhà máy thông minh) ra đời như một […]

Xem thêm

OEE là gì? Cách tính hiệu suất thiết bị tổng thể cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành sản xuất hiện đại, việc tối ưu hóa hiệu suất thiết bị và quy trình sản xuất trở thành yếu tố then chốt để duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh. OEE (Overall Equipment Effectiveness) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp […]

Xem thêm

Giải pháp quản lý kho hàng thông minh bằng công nghệ RFID

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc quản lý kho hàng hiệu quả đóng vai trò then chốt trong việc duy trì chuỗi cung ứng mượt mà và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh.  Với khả năng tự động hoá và cung cấp thông tin theo thời […]

Xem thêm