Tự động hóa kho hàng: Động lực, rào cản và xu hướng cho năm 2023
Tự động hóa kho hàng đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi tình trạng thiếu lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự phát triển của hoạt động mua hàng thương mại điện tử với người tiêu dùng. Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu rõ ràng về tự động hoá và những lợi ích đã được chứng minh, tiềm năng của quyền tự chủ phần lớn vẫn chưa được khai thác.
Báo cáo về xu hướng tự động hoá vào năm 2023 đã thăm dò ý kiến của hơn 1000 chuyên gia chuỗi cung ứng trong các ngành, bao gồm ô tô, hậu cần bên thứ 3 (3PL), hàng tiêu dùng, sản xuất, thương mại điện tử và bán lẻ. Những phát hiện của nó đã xác định các động lực chính hướng tới tự động hoá kho, những trở ngại cản trở việc áp dụng và các xu hướng tự động hoá mà chúng ta thấy trong năm nay.
Điều gì đằng sau sự thúc đẩy tự động hoá
Các nhà kho, nơi tạo nên một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng với vai trò là trung tâm lưu trữ và vận chuyển, đang thiếu nhân lực trầm trọng. Khoảng 4,5 triệu công nhân kho hàng và vận tải đã bỏ việc trong thời kỳ Đại từ chức năm 2021 và bất chấp những nỗ lực thay thế họ, 490.000 việc làm chưa được lấp đầy vào năm 2022. Nhìn chung, thị trường thiếu nhân lực từ 10%-25%, trong đó những người xử lý vật liệu và tài xế xe nâng chiếm khoảng cách lớn nhất, ở mức 34% và 31%.
Tình trạng thiếu lao động là nguyên nhân dẫn đến tự động hoá được trích dẫn nhiều nhất trong báo cáo, trong đó 25% số người được hỏi nêu tên, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Những người trả lời, bao gồm giám đốc chuỗi cung ứng, CTO và giám đốc điều hành về tài chính, nhân sự và CNTT cũng xác định sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng (22%) và xu hướng mua hàng trực tiếp tới người tiêu dùng ngày càng tăng (18%).
Tự động hoá có thể giúp giải quyết những vấn đề này một cách đáng kể. Phần lớn các chuyên gia chuỗi cung ứng đã áp dụng tự động hoá cho biết điều này mang lại lợi ích tích cực cho người lao động, với 70% nêu bật khả năng giữ chân được cải thiện và hơn một nửa nhận ra khả năng nâng cao kỹ năng của nhân viên và tạo ra cơ hội việc làm mới.
Theo phỏng vấn, hơn 85% số người được hỏi cho biết họ có kể hoạch triển khai một số hình thức tự động hoá trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại cản trở và mặc dù các nhà lãnh đạo trong ngành nhận thức được lợi ích của nó nhưng tự động hoá vẫn chưa được sử dụng. Ví dụ, 76% công ty trong cuộc khảo sát chưa bao giờ triển khai phương tiện dẫn đường tự động (AGV) và 70% chưa bao giờ triển khai robot di động tự động (AMR).

Rào cản cản trở việc áp dụng xu hướng tự động hoá
Sự miễn cưỡng của các nhà sản xuất trong việc triển khai các giải pháp tự động hoá kho hàng thường dựa trên mối lo ngại về chi phi. Khi được yêu cầu nêu tên những trở ngại lớn nhất đối với các kế hoạch tự động hoá trong tương lai, ngân sách (41%) và chi phí/ROI (40%) đứng đầu danh sách. Các rào cản khác nhau bao gồm đào tạo và quản lý thay đổi, triển khai, tích hợp, quy trình, không gian, sự gián đoạn, nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn.
Điều kỳ lạ là tất cả các rào cản đều cho thấy mối tương quan tỷ lệ nghịch với quy mô cơ sở, ngoại trừ chi phí/ROI. Mặc dù bạn có thể mong đợi các rào cản sẽ rõ ràng hơn với các cơ sở nhỏ hơn với ít nguồn lực hơn, nhưng mối tương quan với chi phí/ROI có xu hướng khác: doanh thu của công ty càng lớn thì việc cân nhắc về ngân sách và chi phí/Roi càng trở thành trở ngại.

Xu hướng tự động hoá kho hàng cho năm 2023
Bất chấp những rào cản trong việc áp dụng, các nhà lãnh đạo ngành đang bắt đầu ưu tiên tự động hoá, tìm cách đưa Robot và các công nghệ kho bãi khác lên sàn sớm hơn. Dựa trên dữ liệu trong cuộc khảo sát, đây là năm xu hướng hàng đầu trong năm nay:
- Vì thiếu Internet an toàn, tốc độ cao là trở ngại công nghệ lớn nhất đối với tự động hoá, dự kiến các công ty sẽ ưu tiên cho 5G Wireless. Trên thực tế, 41% số người tham gia khảo sát và gần 50% những người trong lĩnh vực sản xuất có kế hoạch áp dụng 5G trong vòng 12 tháng tới.
- Các tổ chức trong toàn bộ chuỗi cung ứng đang tìm cách chuẩn hoá các hệ thống quản lý kho hàng (WMS) hoặc hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) khác nhau trên các hệ thống dựa trên đám mây hiện đại. 38% kho hàng đang có kế hoạch nâng cấp trong 12 tháng tới.
- Hàng tiêu dùng, ô tô và hậu cần bên thứ ba (3PL) sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc áp dụng tự động hoá, trong khi ngành bán lẻ sẽ tụt lại phía sau.
- Tình trạng thiếu lao động sẽ thúc đẩy quá trình tự động hoá trong vai trò di chuyển Pallet, trong đó việc chọn thùng hàng thể hiện tiềm năng tự động hoá lớn nhất.
- Mặc dù Robot xử lý vật liệu (MHE) dành cho tải cỡ Pallet vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng 31% cơ sở được khảo sát có kế hoạch triển khai MHE vào năm 2023 và gần 70% cơ sở sẽ dành một phần ngân sách cho các giải pháp MHE trong năm tới.

Tổng kết
Tự động hoá kho hàng là điều cần thiết để một công ty duy trì tính cạnh tranh và khả thi, đó là lý do tại sao thị trường tự động hoá kho toàn cầu được dự đoán sẽ mở rộng lên 69 tỷ USD vào năm 2025.
XEM THÊM:
>> Nhà kho thông minh – Cuộc cách mạng hóa quản lý hàng tồn kho
>> Kho TMĐT ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp phát triển
Bài viết liên quan
Giải pháp nhà kho thông minh trong ngành thực phẩm, đồ uống và CPG
Là một trong ngành đòi hỏi việc lưu trữ và bảo quản mang tính phức tạp như ngành thực phẩm, đồ uống và hàng tiêu dùng đóng gói (CPG), giải pháp nhà kho thông minh là một lựa chọn giúp tối ưu hóa cho nhu cầu của các doanh nghiệp. Vậy Giải pháp kho thông […]
10 Hệ thống quản lý kho hàng Amazon đã được áp dụng thành công
Hệ thống quản lý kho hàng Amazon (WMS) là giải pháp phần mềm tiên tiến đóng vai trò then chốt trong việc hợp lý hóa các hoạt động kho hàng rộng lớn của Amazon. Hệ thống được thiết kế để tối ưu hóa việc kiểm soát hàng tồn kho và đảm bảo hoàn thành đơn […]
7 Xu hướng đổi mới của tự động hoá kho hàng năm 2025
Tự động hóa kho hàng năm 2025 sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với sự ứng dụng của robot thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT và hệ thống quản lý kho (WMS). Các công nghệ này giúp tối ưu hóa quy trình lưu trữ, vận chuyển và kiểm soát hàng hóa, nâng […]
Tương lai ngành Logistics: Liệu Robot có thay thế con người?
Chọn hàng, thêm vào giỏ, thanh toán và chờ nhận sản phẩm – đó là quy trình quen thuộc của khách hàng mua sắm trực tuyến. Đối với người dùng thương mại điện tử, trải nghiệm này cần phải nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, kể từ khi lĩnh vực thương mại điện tử […]
Nhà kho thông minh trong ngành Logistics – Giải pháp mang tính đột phá
Trong thời đại 4.0 ngày nay, khi thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật ( IoT), Smart Warehouse ( Nhà kho thông minh) – Giải pháp mang tính đột phá trong ngành Logistics và đang là sự lựa chọn đáng tin cậy […]