Ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho thông minh

Kho thông minh Smart Warehouse sử dụng IoT (Internet Of Things) để quản lý các hoạt động của kho một cách tự động. Amazon và Alibaba là hai công ty mà chúng ta có thể thấy được những lợi ích của hệ thống giám sát kho hàng thông minh. Cả hai gã khổng lồ công nghệ đã cải thiện thành công hệ thống kiểm soát kho hàng của họ, từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả quản lý kho, đồng thời đáp ứng tốt và hiểu nhu cầu của khách hàng. 

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, những thách thức bên trong nhà kho có thể cản trở các doanh nghiệp thực hiện điều đó. Ví dụ, việc vận chuyển có thể bị trì hoãn do quản lý kho hàng kém. 

Một hệ thống giám sát kho hàng thông minh dễ dàng giải quyết những vấn đề liên quan đến việc luân chuyển hàng hóa trong kho. Kho thông minh cung cấp các giải pháp tự động giúp giảm thời gian khắc phục sự cố do lỗi của con người. Đồng thời giảm thời gian cho những nhiệm vụ mang tính chất thủ công. 

IOT-la-gi
Hệ thống IoT là mạng kết nối các thiết bị thông qua phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác

Ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho hàng thông minh

Internet Of Things (IoT)  kết nối các đối tượng vật lý với Internet. Nó cũng có thể liên kết các đối tượng hoặc thiết bị với nhau bằng cách thực hiện công tắc bật/tắt.

Nhiều ngành, bao gồm cả kho bãi, kho thương mại điện tử sử dụng công nghệ IoT trong quy trình làm việc để giúp thu thập và trao đổi dữ liệu trên nhiều thiết bị. Nó cung cấp sự tiện lợi, chủ động trong việc giữ tất cả các thiết bị dưới sự kiểm soát thống nhất và duy nhất thông qua Internet. 

Nhà kho thường có diện tích khá lớn. Chúng được dùng để lưu trữ hàng hóa mới và hàng tồn kho. Điều này yêu cầu cần có đội ngũ nhân viên khá lớn để thực hiện việc quản lý kho hàng. Thông thường, người quản lý kho cần tập trung vào việc lập chiến lược quản lý kho hiệu quả để kiểm soát các yếu tố khác nhau của kho. Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và khó có thể thực hiện thủ công. Đây là lý do tại sao việc tích hợp ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho hàng thông minh đóng vai trò quan trọng. Cụ thể như sau:

Tự động hóa

Công nghệ IoT trong hoạt động quản lý kho hàng cho phép người quản lý kho giám sát và báo cáo ngay lập tức mọi hoạt động trong thời gian thực. Do vậy, các nhà quản lý kho sẽ không cần phải xử lý tài liệu trên giấy để xác minh việc hoàn thành từng nhiệm vụ. Thay vào đó, họ có thể giám sát các thiết bị một cách tự động, ngay cả trong một nhà kho lớn và thông báo cho nhân viên kịp thời nếu có bất kỳ sự cố nào. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát kho hàng này có thể tránh được sai sót của con người dẫn đến những tổn thất không đáng có, từ đó tự động hóa quy trình làm việc trong nhà kho. 

Theo dõi vị trí chính xác

Ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho là theo dõi vị trí một cách chính xác. Một nhà kho thường chứa nhiều hàng hóa, hàng tồn kho và nhân sự quản lý kho hàng. Vì vậy, các nhà cung cấp giải pháp kho hàng phải cân nhắc xem hệ thống giám sát có thể đồng bộ hóa các yếu tố này để đạt được sự hợp tác trong công việc hay không. 

Đây là lúc khả năng cung cấp theo dõi vị trí chính xác của công nghệ IoT phát huy tác dụng. Theo dõi vị trí chính xác có thể cải thiện hiệu quả bằng cách cấp quyền kiểm soát cho người quản lý kho đối với tài sản và lực lượng lao động. 

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tính năng theo dõi vị trí chính xác thông qua công nghệ IoT, bạn có thể xem xét những khía cạnh sau:

  • Theo dõi tài sản

Mỗi một tài sản đều có giá trị để các nhà cung cấp kho sử dụng trong hoạt động hàng ngày của họ. Hệ thống giám sát tài sản mà chúng ta thảo luận ở đây ở dạng tài sản vật chất và liên quan trực tiếp đến hoạt động của kho hàng. 

Xe nâng và các phương tiện trong kho là những ví dụ về tài sản thiết bị xử lý vật liệu (MHE) mà người quản lý kho có quyền kiểm soát. Nhờ giám sát tài sản, họ có thể tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài sản một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

Hệ thống quản lý tài sản tự động cho phép người quản lý kho dễ dàng quản lý các chuyển động của MHE. Chẳng hạn, người quản lý có thể nhận thông báo khi một MHE chưa thực hiện nhiệm vụ bất kỳ hoặc chúng đang di chuyển vào một vị trí không cho phép trong nhà kho. 

Người quản lý kho cũng có thể lập kế hoạch di chuyển MHE để tránh tắc nghẽn phương tiện hoặc va chạm với những phương tiện khác. Do đó, họ có thể tăng năng suất kho và ngăn ngừa các tai nạn liên quan đến công việc. 

Ung-dung-IoT-trong-giam-sat-nha-kho
Hệ thống IoT giúp quản lý kho hàng từ xa thông qua Internet
  • Thiết bị đeo để theo dõi nhân sự

Thiết bị đeo có trang bị hệ thống IoT được gắn vào quần áo/đồng phục của nhân viên kho hàng để giúp theo dõi chuyển động của họ. Người quản lý kho thường sẽ phân phát thiết bị đeo cho nhân viên của họ vì thiết bị có thể:

  • Phát hiện chuyển động và vị trí của nhân viên trong thời gian thực: Thu thập thông tin về các hoạt động và vị trí của nhân viên trong thời gian thực cho phép người quản lý xem nhân viên có đang thực hiện công việc của họ theo kế hoạch đã được định trước hay không. Và nhân viên nào có thể cần trợ giúp và hỗ trợ thêm hay không.
  • Tự động hoàn thành lệnh sản xuất được theo dõi từ dữ liệu chuyển động của nhân viên: Thiết bị đeo có thể phát hiện chuyển động của nhân viên cho phép họ tự động hoàn thành lệnh sản xuất của mình. Họ không còn phải báo cáo thủ công cho người quản lý. Điều này giúp tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình hoạt động và vận hành. 
  • Chỉ định nhân viên đến MHE gần nhất: Một nhà kho thường có nhiều MHE. Người quản lý có thể tiết kiệm thời gian bằng cách ủy quyền các nhiệm vụ vận hành MHE cụ thể cho những nhân viên thân cận nhất thay vì xác định ai sẽ vận hành một MHE cụ thể theo mặc định. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm gánh nặng đưa ra quyết định. 
  • Ngăn chặn việc xâm nhập trái phép: Bên trong nhà kho thường có những khu vực mà không phải ai cũng được phép vào những khu vực đó, vì khu vực đó có thể chứa những vật liệu nguy hiểm. Nhờ các thiết bị đeo được trang bị IoT, người quản lý có thể được cảnh báo khi một nhân viên vô tình đi vào khu vực hạn chế. 

Tối ưu hóa hoạt động kho hàng

Một lý do khác khiến các nhà kho nên sử dụng IoT là để cải thiện hoạt động tổng thể. Điều cần thiết phải làm như vậy là vì nó giúp tối đa hóa việc sử dụng không gian và phân bổ đều khối lượng công việc cho người lao động. 

Để tận dụng tốt nhất không gian và phân bổ khối lượng công việc đồng đều, trước tiên người quản lý kho cần phải hiểu cách bố trí kho hàng. Thay vì liên tục kiểm tra việc sắp xếp, người quản lý kho có thể số hóa cách bố trí kho thành một nền tảng dựa trên đám mây. 

Bạn có thể thắc mắc tại sao cần tối đa hóa việc sử dụng không gian và phân bổ khối lượng công việc một cách công bằng giữa những người lao động. Đó là bởi kho có thể mở rộng mà không chiếm thêm không gian. Ví dụ: người quản lý kho có thể sử dụng việc thu thập dữ liệu hàng ngày từ các hệ thống giám sát kho để xác định các khu vực hoạt động kém hiệu quả và tối đa hóa việc sử dụng các khu vực chưa sử dụng hết. 

Mặt khác, phân phối khối lượng công việc đồng đều cho lực lượng lao động sẽ tăng hiệu quả và giúp hoàn thành công việc nhanh hơn. Người quản lý kho có thể phân phối khối lượng công việc bằng cách kết hợp lực lượng lao động và phân bổ tài sản dựa trên dữ liệu vùng riêng lẻ, có thể truy cập thông qua hệ thống giám sát kho. 

Cuối cùng, thời gian dự trữ hàng tồn kho ngắn hơn sẽ cải thiện hiệu quả giao hàng, điều mà khách hàng đánh giá cao, do đó làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Tương tự như vậy, việc sử dụng tài nguyên hiệu quả sẽ làm cho hoạt động của nhà kho trở nên thân thiện với môi trường hơn, giảm chi phí và lượng khí thải Carbon trong một lần. 

Cải thiện an toàn

Các nhà quản lý kho cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều an toàn trong quá trình thực hiện công việc. May mắn thay, kho lưu trữ thông minh hỗ trợ IoT có thể giải quyết mối quan tâm đặc biệt này. 

Dưới đây là một số ví dụ về cách triển khai IoT trong các hệ thống giám sát kho hàng để có thể cải thiện an toàn tại nơi làm việc:

  • Thông báo cho người quản lý kho về việc xâm nhập trái phép vào khu vực hoặc việc dụng MHE.
  • Ngăn ngừa tai nạn giữa MHE bằng cách thiết lập khoảng cách an toàn, ngay cả khi tai nạn xảy ra, các thiết bị sẽ gửi cảnh báo theo thời gian thực. 
  • Kiểm soát và giám sát mật độ phân vùng, cho phép giữ khoảng cách an toàn trong một khu vực. 
IoT-hoat-dong-nhu-the-nao
Ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho

IoT hoạt động như thế nào trong việc giám sát và quản lý tài sản

Công nghệ IoT cho phép kết nối giữa nhiều thiết bị trong kho nhờ bộ xử lý và mạng không dây. Điều này giúp nhà quản lý và nhân viên có thể giao tiếp với nhau thông qua mạng Internet mà không cần phải quay lại nơi làm việc. 

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy việc triển khai công nghệ IoT có thể tăng độ chính xác của hàng tồn kho trong nhà kho thông minh. Nó có thể giúp giảm chi phí vận hành và cải thiện hiệu quả quy trình làm việc. 

Dưới đây là những giải pháp cụ thể của công nghệ IoT trong nhà kho thông minh:

Beacons

Beacons là giải pháp IoT dựa trên công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, giúp chúng tiết kiệm năng lượng cao. Khi được sử dụng trong quản lý kho, các thiết bị này hoạt động bằng cách truyền tín hiệu đến các thiết bị khác ở gần và có thể giám sát bằng điện thoại di động và các thiết bị dựa trên GMS khác, giúp kho theo dõi tài sản trong thời gian thực. 

Các nhà kho thường cài đặt thẻ báo hiệu vào tài sản của họ. Hệ thống quản lý hàng tồn kho đèn hiệu này sẽ hỗ trợ các nhà kho cải thiện hệ thống quản lý tài sản, cân bằng lượng hàng tồn trong kho. 

Ngoài ra, có một số lý do khiến thẻ báo hiệu được ưu tiên sử dụng trong kho thông minh, bao gồm:

  • Phạm vi đọc cao: Công nghệ Bluetooth hoặc BLE năng lượng thấp được sử dụng bởi các đèn hiệu cho phép phạm vi giám sát tuyệt vời. Nó tăng hiệu quả vì nhiều hoạt động có thể kiểm soát bằng một thiết bị di động. 
  • Tiêu thụ ít năng lượng hơn: Công nghệ BLR được thiết kế để sử dụng ít năng lượng hơn. Do đó, hầu hết các thẻ đèn hiệu chạy bằng pin có tuổi thọ trung bình ba năm mà không cần sạc lại.
  • Hiệu quả về chi phí: Thẻ đèn hiệu được sản xuất hàng loạt do việc sử dụng rộng rãi công nghệ Bluetooth trong thiết bị di động. Việc áp dụng hàng loạt những thứ này sẽ ảnh hưởng đến giá cả và tạo ra thẻ đèn hiệu có giá thành phải chăng. 

Thiết bị đeo

Công nghệ có thể đeo được, còn được gọi là thiết bị đeo được, là các thiết bị có thể gắn vào để nhận và truyền dữ liệu đến người dùng. Trong các ngành kho bãi, các thiết bị đeo phổ biến bao gồm kính thông minh, vòng đeo tay theo dõi hoạt động. 

Các thiết bị này giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ của họ dễ dàng hơn và giao tiếp thường xuyên với người quản lý của họ. Nhờ đó, họ có thể nhận lệnh hoặc báo cáo trạng thái hiện tại của mình ngay cả khi đang làm việc. 

Một tính năng quan trọng khác của thiết bị đeo được là chúng cho phép người quản lý kho theo dõi chuyển động của nhân viên. Nhờ công nghệ này, họ có thể cải thiện an toàn và an ninh kho bằng cách giảm tai nạn do nhân viên đi vào khu vực nguy hiểm. 

Hơn nữa, tính năng theo dõi của thiết bị đeo giúp cải thiện tính minh bạch giữa người quản lý và nhân viên. Bằng cách theo dõi chuyển động của họ, người quản lý có thể dễ dàng theo dõi xem nhân viên có thực hiện theo kế hoạch đã định sẵn hay không. 

Cảm biến

Các cảm biến trong kho giúp xác định và xác minh tất cả các hoạt động di chuyển hàng hóa và nhân sự. Các cảm biến thường sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến) để tự động truyền tín hiệu để nhận và gửi thông tin. 

Cảm biến RFID có thể sử dụng dưới dạng thẻ gắn vào hàng tồn kho, do đó hợp lý hóa quy trình theo dõi tài sản và giảm lỗi của con người. Theo dõi tài sản là một phần quan trọng của kho bãi vì nó theo dõi từng sản phẩm trong toàn bộ giai đoạn của chuỗi cung ứng trong kho. 

Công nghệ này cũng có thể giúp giữ an toàn cho các khu vực và phòng cụ thể bằng cách hạn chế quyền truy cập đối với những người chưa được ủy quyền. Những khách được ủy quyền được ủy quyền có thể đăng ký dấu vân tay, sở hữu một chìa khóa cụ thể hoặc nhập mã PIN để mở khóa cửa. 

may-bay-khong-nguoi-lai
Máy bay không người lái tích hợp RFID (nhận dạng qua tần số vô tuyến)

Nền tảng dựa trên đám mây

Hệ thống giám sát kho dựa trên đám mây cho phép tổ chức nhiều hoạt động trên một nền tảng duy nhất. Nó hoạt động bằng cách tích hợp thông tin được thu thập bởi các thiết bị IoT vào hệ thống. 

Người quản lý kho có thể thu thập dữ liệu một cách an toàn trên đám mây. Hơn nữa, các hệ thống giám sát kho dựa trên đám mây sẽ cung cấp các phân tích sâu sắc giúp họ đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn. 

Lợi ích của IoT đối với kho thông minh

Tối ưu hóa việc sử dụng không gian

Tối ưu hóa việc sử dụng không gian cho phép các nhà kho phát triển mà không cần mở rộng đất đai, đặc biệt là do chi phí mua đất và phát triển toàn nhà kho tương đối cao.

Do đó, tối ưu hóa việc sử dụng không gian tập trung vào việc tận dụng tốt nhất không gian có sẵn để chứa hàng hóa và tài sản mà nhà kho sở hữu. Nó hoạt động bằng cách nhúng công nghệ IoT vào hàng tồn kho, giúp người quản lý nhận thức rõ ràng về cách bố trí và cấu hình liên quan đến các phương tiện lưu trữ trong kho. 

Nâng cao hiệu quả thiết bị

Cải thiện hiệu quả của thiết bị cho phép các nhà cung cấp kho sắp xếp tài sản của họ, đảm bảo rằng không có tài sản nào của họ không hoạt động hoặc sử dụng không đúng mức. Thật dễ dàng để làm điều đó khi bạn kết hợp việc theo dõi tài sản được cung cấp bởi một hệ thống giám sát kho uy tín. Đó chính là hệ thống IoT (Internet vạn vật).

Cấp quyền giám sát từ xa

Khả năng giám sát hoạt động từ xa của các hệa thống kho thông minh mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp có kho được thiết lập trên toàn thế giới. Đó là một tính năng của hệ thống có khả năng đưa ra quyết định theo thời gian thực mà không cần đến khảo sát hay kiểm tra của từng nhà kho. 

Thay vào đó, người quản lý có thể sử dụng nền tảng dựa trên đám mây để theo dõi hiệu suất của kho. Quan trọng nhất, khả năng giám sát từ xa của hệ thống kho dựa trên đám mây cho phép doanh nghiệp có được khả năng hiển thị các hoạt động của kho mà không làm ảnh hưởng đến bất kỳ điều gì do khoảng cách xa. 

Tăng năng suất của nhân viên

Việc triển khai công nghệ IoT sẽ tối ưu hóa các hoạt động ở cấp độ sàn, giảm nhu cầu nhân viên phải đi lại tại nơi làm việc của họ Nó cho phép người quản lý kho tự động thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định trong thời gian thực. 

Đồng thời, các nhà quản lý kho cũng có thể giúp công ty của họ tăng lợi nhuận bằng cách tăng năng suất của nhân viên. Các thiết bị IoT chó phép nhân viên hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn mà không bị phụ thuộc vào các chuyển động vật lý. Họ cũng có thể dễ dàng giao tiếp với người quản lý mà không cần gửi tài liệu trên giấy, điều này có thể gây ra nhiều rắc rối và tốn nhiều thời gian. 

Giảm rủi ro và chi phí

Công nghệ IoT được sử dụng trong kho cho phép người quản lý kho xác định xem thiết bị có an toàn cho nhân viên hay không. Nếu có thời gian nghỉ, hệ thống sẽ tự động phản ánh, cho phép người quản lý kho cấm nhân viên sử dụng. 

Tương tự, kho thông minh được cung cấp bởi các công nghệ IoT cũng có thể trang bị cho các nhà quản lý kho về tình trạng thị trường hiện nay. Sau đó, họ sẽ nhận được thông tin về xu hướng cung và cầu, kết hợp nó vào chu kỳ hoạt động của họ. 

Cho phép hoạt động thân thiện với môi trường

Các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động kho bãi, từ đó sử lượng năng lượng hiệu quả hơn ở tất cả các giai đoạn. Cuối cùng, nó dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng một cách tiết kiệm, giúp giảm lượng khí thải carbon, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng các mục tiêu ESG của công ty. 

Tổng kết

Việc ứng dụng IoT trong hệ thống giám sát kho thông minh giúp truy cập vào thời gian thực dữ liệu từ IoT để xác định các rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng. Những cải tiến này giúp giảm chi phí, nâng cao năng suất và độ chính xác cao trong quá trình vận hành và sản xuất. 

Bài viết liên quan

Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong nhà kho thông minh

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và thị trường ngày càng cạnh tranh, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả trở thành một yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Nhà kho thông minh, với khả năng tích hợp các công nghệ tiên tiến, đã và đang đóng vai trò […]

Xem thêm

Top 5 sản phẩm máy quét mã vạch cầm tay hữu ích của Newland AIDC

Trong kỷ nguyên số hóa ngày nay, việc quản lý thông tin và hàng hóa một cách nhanh chóng và chính xác là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Máy quét mã vạch không dây đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc đáp ứng nhu cầu này. […]

Xem thêm

Giải pháp Smart Factory 4.0 – Chuyển đổi số cùng doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sản xuất đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến. Trước bối cảnh đó, giải pháp Smart Factory (nhà máy thông minh) ra đời như một […]

Xem thêm

OEE là gì? Cách tính hiệu suất thiết bị tổng thể cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành sản xuất hiện đại, việc tối ưu hóa hiệu suất thiết bị và quy trình sản xuất trở thành yếu tố then chốt để duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh. OEE (Overall Equipment Effectiveness) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp […]

Xem thêm

Giải pháp quản lý kho hàng thông minh bằng công nghệ RFID

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc quản lý kho hàng hiệu quả đóng vai trò then chốt trong việc duy trì chuỗi cung ứng mượt mà và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh.  Với khả năng tự động hoá và cung cấp thông tin theo thời […]

Xem thêm